top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

Activated Carbon ทางเลือกใหม่ในการล้างผักและผลไม้

Activated Carbon สกัดจากพืช Cassava ทางเลือกใหม่ในการล้างผักและผลไม้! [Branded content]


เวลาพูดถึงการกินเพื่อดูแลสุขภาพ เรามักเน้นไปที่ไม่ควรกินอะไร แต่อีกด้านหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ในหนึ่งวัน เราควรกินอะไรบ้าง ซึ่งหนึ่งในข้อปฏิบัติการกินเพื่อสุขภาพที่สำคัญมาก แต่หลายคนอาจละเลยไปคือ การกินผักผลไม้หลากสีให้ได้ห้าหน่วยบริโภค หรือ ห้ากำมือต่อวัน เพราะผักผลไม้เป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านมะเร็ง และเส้นใยอาหารต่างๆ

วิธีเลือกซื้อผงล้างผัก

แต่หมอเองได้ยินบ่อยครั้ง ถึงความกังวลในการกินผักผลไม้ในปัจจุบัน เพราะห่วงเรื่องสารเคมีปนเปื้อน โดยเฉพาะกลุ่มสารเคมี Organophosphates (สารที่ไม่สามารถละลายในน้ำได้) และ กลุ่มสารเคมี Pyrethroid (สารที่ละลายในน้ำได้ดี) รวมถึงจุลินทรีย์และเชื้อก่อโรคต่างๆ ที่ อาจปะปนมากับผักสด


โดยส่วนตัว จะพยายามเลือกซื้อผักผลไม้จากแหล่งที่ไว้ใจได้ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่อยู่ในลิสต์มีสารเคมีตกค้างเยอะ ก็จะเลือกซื้อเป็นแบบออร์แกนิก และนำมาล้างให้สะอาดก่อนเสมอ โดยแต่เดิมนั้น หมอมักจะล้างด้วยน้ำส้มสายชู โดยมีสูตรคือน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำสะอาด 4 ลิตร แช่ 10 นาที แล้วล้างผ่านน้ำอีกรอบหนึ่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าสูตรนี้ บางครั้งจะยังมีกลิ่นฉุนของน้ำส้มตกค้างในผัก และทำให้ผักเสียรสชาติเดิมไปบ้าง บางครั้งก็นำมาปรุงอาหารได้ยาก


ปัจจุบันมีอีกทางเลือกในการล้างผักผลไม้ที่น่าสนใจ คือการใช้ Activated Carbon ซึ่งเป็นนวัตกรรมผงล้างผักและผลไม้ ที่สกัดจากพืชธรรมชาติ Cassava ผ่านกรรมวิธีผลิต 1000 องศา จนได้ Activated Carbon ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดการตกค้างของสารทั้งในกลุ่ม Organophosphates และ กลุ่ม Pyrethroid ได้ดี และช่วยลดการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ ทำให้ผักผลไม้เน่าเสียช้าลง และยังคงความสดนานแม้จะเก็บในตู้เย็นไว้หลายวัน และไม่มีการตกค้างของผง Activated carbon อีกด้วย


วิธีเลือกซื้อผงล้างผัก

ควรเลือกที่เป็น Food Grade ผ่านการทดสอบว่าไม่มีสารประกอบซัลไฟต์และไซยาโนเจน ไม่มีส่วนผสมของวัตถุกันเสียหรือสีสังเคราะห์ อาจดูที่บรรจุภัณฑ์ว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ อย. และผ่านการผลิตในระบบ HACCP และ GMP ซึ่งแสดงถึงมาตรฐานความปลอดภัย อย่าง MSTR Be Klear นวัตกรรมผงล้างผักและผลไม้ ซึ่งมีงานวิจัยร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีนวัตกรรมสิทธิบัตรเฉพาะด้านการคืนสภาพให้ผักผลไม้กลับมาสดกรอบ ด้วยประจุลบของ Activated Carbon ของ MSTR Be Klear ที่ทำปฏิกิริยากับน้ำ จนกลายเป็นพลังงานไอออน ไปชะล้างสารตกค้างในลำต้นและใบของผักผลไม้ และดูดซับสารตกค้างไว้ โดยไม่ปล่อยให้สารตกค้างย้อนกลับเข้าผักผลไม้อีก ผักจึงชูความสด สะอาด และได้กลิ่นของผักผลไม้อย่างชัดเจน


ถ้าเปรียบร่างกายเราเป็นรถยนต์ ผักผลไม้ก็เปรียบเหมือนพลังงานสะอาด ที่เติมเข้าไปแล้วรถแล่นได้ดี ไม่แล่นติดขัด หรือทำให้เครื่องทรุดโทรมในระยะยาว ลองถามตัวเองทุกวันนะคะ ว่าวันนี้ได้เติมพลังงานสะอาดจากผักผลไม้สดๆเข้าร่างกายหรือยัง โดยหลักสำคัญในการเติมพลังงานสะอาดนี้คือ กินให้หลากสี หลากหลาย กินให้ได้ห้ากำมือ เลือกและล้างให้สะอาดปราศจากสารตกค้างก่อนรับประทานค่ะ


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

bottom of page