top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

TMAO รึว่ามันคือ...สารก่ออ้วน ?


TMAO สารก่ออ้วน

Emerging evidence suggests that microbes resident in the human intestine represent a key environmental factor contributing to obesity-associated disorders. Here, we demonstrate that the gut microbiota-initiated trimethylamine N-oxide (TMAO)-generating pathway is linked to obesity and energy metabolism.


ในหนังสือ “อวัยวะที่ถูกลืม” หมอเคยเล่าถึงแบคทีเรียชวนอ้วน แบคทีเรียชวนผอม ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยก่อความอ้วนที่น่าสนใจ ล่าสุดได้มีโอกาสอ่านงานวิจัยจาก Cleveland clinic ซึ่งลงลึกในเรื่องนี้อย่างละเอียด เลยขออนุญาตตัดบางส่วนมาแชร์ให้อ่านกันค่ะ (ส่วนใครอยากอ่านแบบเต็มๆ ดูได้ตาม references ด้านล่างนะคะ) ข้อความดังกล่าวแปลเป็นไทยแบบงูๆปลาๆได้ว่า


หลักฐานใหม่ๆในระยะหลังชี้ให้เห็นว่า ประชากรจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ของคนเรา เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดโรคอ้วน ในงานวิจัยนี้เราแสดงให้เห็นว่าสาร TMAO ที่ผลิตโดยจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ สัมพันธ์กับความอ้วนและการเผาผลาญพลังงาน


แปลไทยเป็นไทยอีกทีได้ว่า เราเจอกุญแจสำคัญอีกดอกของความอ้วน อย่างที่หมอเคยเขียนไว้หลายครั้งว่า การลดน้ำหนักไม่ใช่แค่เรื่องการจำกัดแคลอรี่ เพราะความอ้วนไม่ใช่แค่เรื่องแคลอรี่เข้า แคลอรี่ออก แต่เป็นปฏิกิริยาซับซ้อนระหว่าง ยีนส์ พลังงาน ฮอร์โมน และประชากรแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งงานวิจัยล่าสุดนี้พบว่า การที่ประชากรแบคทีเรียในลำไส้สร้างสาร TMAO มาก เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้คนเราอ้วน รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคหลอดเลือดหัวใจ


TMAO คืออะไร ?

TMAO ย่อมาจากชื่อเต็มๆว่า Trimethylamine N-oxide เป็นสารที่ถูกสร้างขึ้นโดยน้องๆแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ของพวกเรา ถ้าเรารับประทานอาหารบางประเภทมาก TMAO ก็จะถูกสร้างมากขึ้นตามไปด้วย โดยอาหารก่อสาร TMAO นั้นประกอบไปด้วย เนื้อวัว เนื้อหมู แฮม แกะ เนื้อแปรรูปอื่นๆ นมวัว ชีส ครีม เนย เครื่องดื่มชูกำลัง ส่วนอาหารที่ช่วยลดการสร้างสาร TMAO ลงได้ คืออาหารแบบเมดิเตอร์เรเนี่ยน โดยเฉพาะน้ำมันมะกอก และน้ำส้มบัลซามิก


จากงานวิจัยใหม่นี้ จึงสรุปย่อยให้ง่ายขึ้นได้ว่า TMAO อาจเป็นปัจจัยก่อความอ้วนอีกตัวที่น่าสนใจ และหากเราลดการรับประทานอาหารที่ก่อให้เกิดสาร TMAO ลงได้ น่าจะส่งผลดีต่อการลดน้ำหนักอย่างยั่งยืน ตามคอนเซ็ปท์ผอมได้ไม่ต้องอดค่ะ แค่ต้องรู้จักเลือกรับประทานแบบคนผอม


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

Twitter, Instagram: @thidakarn


.

Ref.

1.Schugar, Rebecca C., et al. "The TMAO-producing enzyme flavin-containing monooxygenase 3 regulates obesity and the beiging of white adipose tissue." Cell reports 19.12 (2017): 2451-2461.

bottom of page