top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

ทำไม Work From Home แล้วน้ำหนักขึ้น ?

Updated: Dec 13, 2021

ช่วงนี้หลายคนรอบตัวหมอมักบ่นว่า Work from home แล้วน้ำหนักขึ้น ทั้งที่พยายามออกกำลังทุกวันก็แล้ว บางคนบอกว่าขยันออกกำลังมากกว่าช่วงต้องไปทำงานที่บริษัทซะอีก แต่ตัวเลขน้ำหนักก็ยังไม่ยอมลง ไม่เข้าใจว่าทำไม?


สาเหตุที่ Work From Home แล้วน้ำหนักขึ้น

  1. เพราะการเผาผลาญพลังงานต่อวันที่ลดลง แม้เราจะออกกำลังทุกวัน แต่พบว่าพลังงานที่เผาผลาญไปจากการออกกำลังนั้น เป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าการขยับร่างกายระหว่างวันที่เรียกว่า Non-exercise activity thermogenesis (NEAT) ทำงานอยู่บ้าน ไม่ต้องขยับตัวเดินทาง หรือเดินไปมาในออฟฟิศ ส่งผลให้ NEAT ลดลง การเผาผลาญโดยภาพรวมจึงลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

  2. มาจากอาหาร หลายคนรับประทานอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารกระป๋อง ส่งผลให้ได้รับพลังงานจากแป้งขัดขาว และไขมันอิ่มตัวมากขึ้น รับประทานเส้นใยอาหารลดลง หลายงานวิจัยพบว่าการรับประทานอาหารสำเร็จรูปเป็นประจำส่งผลให้น้ำหนักขึ้นได้ จากหลายกลไก โดยหนึ่งในนั้นคือการเปลี่ยนแปลงของประชากรแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ที่มีผลต่อการดูดซึมสารอาหารและการเผาผลาญ


การทำงานอยู่บ้าน ยังส่งผลให้เรารับประทานอาหารไม่เป็นเวลา รับประทานจุบจิบระหว่างมื้อได้มากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ชอบวางขนมไว้บนโต๊ะทำงาน หรือชอบเปิดตู้เย็นเล่นแก้เครียดเวลาคิดงานไม่ออก พูดง่ายๆว่า การทำงานอยู่บ้านส่งเสริมให้เรากินแก้เครียดได้สะดวกขึ้น


วิธีลดน้ำหนักช่วง Work From Home


  • W: Walk ลองตั้งกฏให้ตัวเองเดินเยอะขึ้น เช่น จะเดินทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์ เดินรอบบ้าน 30 นาทีทุกวันก่อนเริ่มทำงาน โดยตั้งเป้าให้จำนวนการเดินต่อวันไม่ต่ำกว่า 5,000 ก้าว

  • F: Food กินเป็นเวลา อย่าวางขนมบนโต๊ะทำงาน พยายามทำอาหารกินเองบ้าง อย่ากินแต่อาหารสำเร็จรูปหรืออาหารกระป๋อง

  • H: Housework ขยันทำงานบ้านเอง กวาด ถู เพื่อเพิ่มการเผาผลาญจาก NEAT ซึ่งเป็นสัดส่วนสำคัญของการเผาผลาญในแต่ละวัน


หวังว่าหลัก WFH ที่หมอนำมาฝาก จะเป็นตัวช่วยให้คุมน้ำหนักในช่วง WFH กันได้นะคะ


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

WFH แล้วน้ำหนักขึ้น

bottom of page