top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

น้ำตาลแบบไลท์ นวัตกรรมหวานได้ไม่ต้องอด

#หวานได้ไม่ต้องอด มีอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนชอบติดหวาน แต่อยากดูแลสุขภาพควบคู่ไปด้วย



สำหรับคนอยากลดน้ำหนัก คำแนะนำแรกที่หมอมักจะบอกเสมอคือ


“ผอมได้ไม่ต้องอด แต่ต้องลดน้ำตาลนะคะ”

เพราะน้ำตาลที่เพิ่มเติมลงในอาหารและเครื่องดื่มในแต่ละวันนั้น หากรับประทานมากจนเกินไป จะส่งผลให้ร่างกายอยู่ในภาวะดื้ออินซูลิน มีการสะสมของไขมันส่วนเกิน โดยเฉพาะไขมันบริเวณพุงซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยโควตาน้ำตาลที่รับประทานได้ในแต่ละวันนั้น จะเท่ากับ 6 ช้อนชาสำหรับผู้หญิง และ 9 ช้อนชาสำหรับผู้ชาย (เป็นค่าโดยประมาณ) แต่หมอเชื่อว่าหลายคนที่กำลังอ่านอยู่นี้ น่าจะรับประทานเกินโควต้าไปไม่น้อย


การลดน้ำตาลลงนั้น เป็นคำแนะนำที่ฟังดูง่าย แต่ทำได้ยาก โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบในรสหวานของอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่มต่างๆ ทางเลือกในการลดการบริโภคน้ำตาลนั้น ทำได้หลายแบบ ทางเลือกหลักคือ การล้างลิ้นให้หัดรับรส โดยค่อยๆลด added sugar หรือปริมาณน้ำตาลในเครื่องดื่มหรืออาหารที่รับประทานเป็นประจำลง ใช้อาหารที่มีรสหวานตามธรรมชาติ เช่น ผลไม้ ลูกฟิก ซึ่งมี natural sugar เป็นตัวทดแทน เมื่อฝึกลดความหวานไปเรื่อยๆ ลิ้นจะค่อยๆกลับมาคุ้นชินกับรสตามธรรมชาติและติดหวานน้อยลง


อีกทางเลือกหนึ่งซึ่งจัดเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เพิ่งมีในไทย คือ น้ำตาลแบบไลท์ ซึ่งให้พลังงานลดลง 50% เพราะใช้สารให้ความหวาน Erythritol และ Sucralose ซึ่งเป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ (sugar alcohol) ที่ผ่านการยอมรับจากองค์การอาหารและยาของทั้งอเมริกาและไทย


Erythritol (อีริทริทอล) มีรสชาติคล้ายน้ำตาลทราย ผลิตจากกระบวนการหมักกลูโคสด้วยยีสต์ ให้ความหวานแค่ 60-70% ของน้ำตาลทราย ให้พลังงาน 0.2 กิโลแคลอรีต่อกรัม หรือมีค่าแคลอรีเกือบเท่ากับศูนย์ ไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด และแบคทีเรียในช่องปากไม่สามารถย่อยได้จึงไม่ทำให้ฟันผุเหมือนน้ำตาลทราย


ส่วน Sucralose (ซูคราโลส) ผลิตจากน้ำตาล Sucrose (ที่มาจากน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ) โดยการผลิตนั้นเริ่มต้นจากน้ำตาลซูโครส ผ่านกระบวนการโดยแทนที่กลุ่มไฮดรอกซิล 3 ตำแหน่ง ด้วยอะตอมคลอไรด์ ทำให้มีโครงสร้างคล้ายน้ำตาล ซูคราโลสไม่มีแคลอรี และหวานกว่าญาติผู้พี่คือ ซูโครสหรือน้ำตาลทรายประมาณ 600 เท่า และยังสามารถทนความร้อน ทำให้สามารถประกอบอาหารได้หลากหลาย

ในส่วนของความปลอดภัยนั้น ได้มีการทดลองใช้ซูคราโลสกับมนุษย์และสัตว์ทดลองพบว่า ให้ความปลอดภัยต่อร่างกายของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่เป็นสารก่อมะเร็ง ไม่ส่งผลกระทบต่อทั้งระบบการเจริญพันธุ์และระบบประสาทแต่อย่างใด


น้ำตาลแบบไลท์

จัดเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนที่ชีวิตติดหวาน แต่อยากจะลดน้ำหนักหรือดูแลสุขภาพโดยลดการรับประทานน้ำตาลลง อย่างไรก็ตาม ถึงแม้น้ำตาลแบบไลท์จะมีแคลอรี่ลดลง 50% แต่ก็ต้องรับประทานแต่พอดี และในแต่ละมื้ออาหาร ควรจะมีโปรตีนดีและเส้นใยอาหารร่วมด้วยเสมอ การจะลดน้ำหนักหรือดูแลสุขภาพให้ประสบความสำเร็จแบบยั่งยืน ต้องเลือกดูแลในแบบทางสายกลาง ไม่ตึงเกินไปจนเครียด แต่ก็ไม่หย่อนเกินไปจนพุงคับกางเกงนะคะ


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

bottom of page