top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

NSS น้ำเกลือเช็ดหน้า รักษาสิว ?

ใครจะนึกว่า น้ำเกลือล้างแผล ที่ใช้กันมาเนิ่นนานในโรงพยาบาล จะกลายมาเป็นสินค้าฮิตจนขาดตลาดไปช่วงหนึ่งได้ เพราะกระแสบอกต่อกันมาว่า น้ำเกลือนั้น นำมาเช็ดหน้ารักษาสิวได้ เรามาดูกันค่ะว่า ประเด็นนี้จริงเท็จแค่ไหน


Normal saline solution คือ

Normal saline solution คือ สารละลายเกลือโซเดียมคลอไรด์ 0.9% ซึ่งทางการแพทย์นิยมนำมาใช้ล้างแผล เพราะเป็นสารละลายที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิว จึงไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ไม่ทำร้ายเซลล์ผิว และยังมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางชนิดด้วย

น้ำเกลือรักษาสิว

น้ำเกลือ

น้ำเกลือมีค่าความเป็นกรดด่างหรือค่า pH 5.5 ในขณะที่น้ำก๊อกธรรมดาจะมีค่า pH 7.5 น้ำเกลือจึงมีค่าความเป็นกรดด่างใกล้เคียงผิวมากกว่า สำหรับผิวที่มีแผล มีผื่น หรือผิวที่ไม่แข็งแรง น้ำเกลือจะระคายเคืองน้อยกว่า แต่สำหรับคนผิวปกติแล้ว ไม่พบว่ามีความแตกต่างระหว่างน้ำเกลือกับน้ำก๊อก


น้ำเกลือรักษาสิว ?

ในแง่ของการรักษาสิว ต้องเข้าใจว่าสิวนั้นมีต้นกำเนิดหลักคือ การสะสมของไขมัน(sebum)และสารเคราตินที่รูขุมขนจนเกิดการอุดตัน คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ดี จึงควรลดการสะสมของไขมันที่อุดตันได้ ซึ่งน้ำเกลือไม่สามารถละลายไขมันที่อุดตัน หรือชะล้างไขมันที่ฝังอยู่ภายในหัวสิวได้ อีกทั้งน้ำเกลือยังไม่สามารถเช็ดล้างเครื่องสำอางที่ตกค้างได้ น้ำเกลือจึงไม่สามารถใช้แทนผลิตภัณฑ์ล้างหน้าหรือเช็ดเครื่องสำอางได้


สรุปได้ว่า น้ำเกลือไม่ใช่ยารักษาสิว ในคนปกติ การใช้น้ำเกลือล้างหน้าไม่มีความแตกต่างจากการใช้น้ำเปล่าล้างหน้า แต่ในคนที่ใบหน้ามีแผลหรือผื่นต่างๆที่ส่งผลให้ผิวหน้าขาดความแข็งแรง แพทย์อาจพิจารณาให้ใช้น้ำเกลือเช็ดแผลและล้างหน้าชั่วคราวเป็นรายๆไปค่ะ


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

bottom of page