top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

กีฬาอะไรได้ตำแหน่ง The Healthiest Sport?

เล่นกีฬา กับ ออกกำลังกาย

สองคำนี้อาจมีความซ้ำซ้อนกันในบางส่วน ใช้แทนกันได้ในบางโอกาส แต่มีความต่างกัน


ออกกำลัง คือกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อให้เกิดผลคือสุขภาพกาย ใจ หรือคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่เล่นกีฬา มีมิติของกฎ กติกา การตั้งเป้า และการแข่งขัน เข้ามาเติมความสนุกให้กับกิจกรรม

มีการรวบรวมและบันทึกไว้ใน World Sports Encyclopedia ว่าบนโลกใบนี้มีกีฬาอยู่ราว 8,000 ประเภท กีฬาแต่ละประเภทล้วนมีข้อดีและข้อเสียต่อสุขภาพที่ต่างกันไป เคยมีคนพยายามจัดหมวดหมู่และให้คะแนนกีฬาในด้านต่างๆ เพื่อหาคำตอบว่ากีฬาอะไรที่ดีต่อสุขภาพที่สุด โดยปัจจัยที่นำมาใช้คำนวณคือ แคลอรี่ที่เผาผลาญ การฝึกความทนทานของหัวใจ การฝึกความทนทานของกล้ามเนื้อ ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ความยืดหยุ่น และความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

พบว่ากีฬาสิบประเภทที่เข้ารอบสุดท้ายคือ

1.สควอช

2.พายเรือ

3.ปีนหน้าผา

4.ว่ายน้ำ

5.สกีแบบ Cross-country

6.บาสเก็ตบอล

7.จักรยาน

8.วิ่ง

9.ปัญจกีฬาสมัยใหม่ (เป็นการแข่งขันที่นักกีฬาเข้าแข่งกีฬา 5 ประเภท คือ ยิงปืนสั้น ฟันดาบ ว่ายน้ำ ขี่ม้า และวิ่ง)

10.ต่อยมวย

สควอช เป็นกีฬาที่อาจไม่ค่อยคุ้นหูคนไทย (ต่างกับ สควอท หรือท่าออกกำลังสายย่อ ซึ่งอาจเป็นคำที่คุ้นกว่า) ติดอันดับหนึ่งเพราะคะแนนนำโด่งในเรื่องของการเผาผลาญ โดยในเกมการแข่งขันจะมีการเผาผลาญเฉลี่ย 800-1,000 กิโลแคลอรี่ต่อชั่วโมง และยังเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทั้งความเร็วและความอึดของกล้ามเนื้อขา แขน ลำตัว และความเร็วในการตอบสนอง

สำหรับคุณผู้อ่านที่นึกภาพไม่ออก ลองนึกภาพการตีเทนนิสในห้องสี่เหลี่ยม ที่ลูกนั้นไวกว่าลูกเทนนิส และสามารถกระทบชิ่งได้จากผนังทุกด้าน ผู้เล่นจึงต้องเคลื่อนไหวไปมาเหมือนถูกกดปุ่ม fast forward ตั้งสติพร้อมรุกและรับตลอดเกม


เคยมีวิจัยเปรียบเทียบข้อมูลในเกมการแข่งขันของนักสควอชระดับแชมป์โลก Tarek Momen เทียบกับแชมป์เทนนิสอย่าง Rafael Nadal พบว่า Momen ใช้เวลาในการแข่งขัน 97 นาที มีการวิ่งตลอดทั้งเกมเป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ตีลูกเกินกว่า 1,000 ครั้ง และช่วงที่เคลื่อนไหวหรือ active คิดเป็น 60% ของเวลาในสนาม ในขณะที่ Nadal ใช้เวลาในการแข่ง 288 นาที มีการวิ่งตลอดทั้งเกมคิดเป็นระยะทาง 3.645 กิโลเมตร และมีเวลา active จริงๆที่ 15% ของเวลาแข่ง


จากประสบการณ์ส่วนตัวของหมอเอง ที่เล่นสควอชมาหลายปี ขอยืนยันอีกเสียงว่าตีสควอชแค่หนึ่งชั่วโมง ก็เหนื่อยถึงขั้นวัวตายควายล้มได้จริง แม้สควอชจะเป็นกีฬาที่สนุก เหนื่อย และได้คะแนนความฟิตในระดับสูง แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับทุกคน


ส่วนตัวหมอเห็นว่าเราไม่สามารถตัดสินได้ว่ากีฬาอะไรจะดีกับสุขภาพที่สุด เพราะกีฬาที่ดีที่สุดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นกับปัจจัยคือ จุดประสงค์ในการเล่นกีฬา วัย สภาพร่างกาย ความชอบส่วนตัว และปัจจัยที่เอื้ออำนวยต่อการเล่น สุดท้ายแล้ว The Healthiest Sport น่าจะเป็นกีฬาอะไรก็ได้ ที่เราเล่นได้ต่อเนื่องอย่างมีความสุขและเกิดผลดีต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่สำคัญสุด


แต่สำหรับคนที่อ่านบทความนี้แล้วอยากทดลองเล่นสควอชดูบ้าง ลองติดต่อสอบถามข้อมูล ที่สนามใกล้บ้านได้ ส่วนตัวหมอเองเล่นที่ Tananon ย่านนนทบุรี ( https://www.tananon.com/17208444/gymnasium ) สนามและบริการดี แต่คนเล่นน้อยจนกลัวว่าสนามจะถูกปิดตัวลง – จึงเป็นที่มาของบทความตามหาเพื่อนเล่นสควอชนี้นั่นเอง


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)


เพิ่มเติม รวมรายชื่อสนามสควอช

1.https://www.tenallsquashclub.com/squashcourt/

2.https://www.topendsports.com/world/lists/fittest-sport/healthiest-forbes.htm 3.https://www.theguardian.com/sport/willstrop-s-world/2018/apr/14/squash-commonwealth-games-tennis-james-willstrop

bottom of page