top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

ทำไมถึงไม่ควรกิน ขนมปังปิ้งเกรียมๆ

🍞 ใครที่ติดตามอาหารเช้าใน Instagram ของหมอ คงจะพอสังเกตได้ว่า หมอเองก็เป็นคนหนึ่งที่ทานขนมปังโฮลวีท อยู่เรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่จะจับคู่กับน้ำมันมะกอกหรือเนยถั่ว เพื่อให้ได้กรดไขมันดีและความอร่อยควบคู่กันไป


ถ้าคุณเอง ก็เป็นติ่งขนมปังเช่นเดียวกับหมอ บทความนี้ต้องห้ามพลาดค่ะ


Food Standards Agency (FSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลอังกฤษ ที่ดูแลด้านความปลอดภัยจากอาหารการกิน ได้ออกแคมเปญ "Go For Gold" ซึ่งรณรงค์ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2017 โดยแคมเปญนี้เน้นรณรงค์ให้ประชาชน กินขนมปังปิ้งที่ปิ้งแต่พอประมาณ ให้สีขนมปังแค่เปลี่ยนเป็นเหลืองๆทองๆ หลีกเลี่ยงการกินขนมปังปิ้งที่เกรียมจนเป็นสีน้ำตาล โดยกฏ Go for gold นี้ ยังรวมไปถึงอาหารประเภทแป้งอื่นๆ เช่น มันฝรั่ง ด้วย


สาเหตุที่รณรงค์ในเรื่องนี้ เนื่องมาจากอาหารประเภทแป้งเช่น ขนมปัง หรือ มันฝรั่งนั้น เมื่อต้องนำมาผ่านความร้อนสูงๆ จนสีเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเกรียมๆ จะมีสารเอคริลอะไมด์(Acrylamide)สูง ซึ่งจากการทดลองในสัตว์พบว่า สารนี้มีความสัมพันธ์กับการก่อมะเร็ง แต่การทดลองในคน ยังไม่สามารถสรุปชัดเจนได้ในขณะนี้


ทาง FSA ให้ความเห็นว่า เมื่อสถานะการก่อมะเร็งของ เอคริลอะไมด์ยังคลุมเครือ การรณรงค์ให้ประชาชนรู้จัก และตระหนักถึงการบริโภค น่าจะเป็นบทบาทที่ควรทำในขณะนี้ ซึ่งการรณรงค์นี้ ไม่ได้ต้องการให้คนแตกตื่นถึงขั้นเลิกกินขนมปังปิ้ง แค่ให้รู้จักปิ้งสุกแต่พอประมาณ เลี่ยงการกินขนมปังที่ปิ้งจนเกรียมเป็นสีน้ำตาล ตามชื่อของแคมเปญคือ Go for gold


📌 สรุปได้ว่า ขนมปังปิ้งที่เกรียมจนเป็นสีน้ำตาลนั้น มีสารที่"อาจ"ก่อมะเร็งได้ ดังนั้น ติ่งขนมปังปิ้งทั้งหลาย เรามาปิ้งแค่เหลืองอ่อนๆพอหอมกันดีกว่า เลี่ยงขนมปังปิ้งเกรียมๆ กินทุกอย่างแต่พอประมาณ กินอาหารอื่นๆให้หลากหลาย เน้นอาหารจากธรรมชาติ ผักผลไม้ ธัญพืช และอาหารสายคลีนอื่นๆเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงแบบยั่งยืนกันค่ะ 💪


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

www.twitter.com/thidakarn


อ่านเพิ่มเติม:

https://www.food-safety.com/articles/5151-fsae28099s-e2809cgo-for-golde2809d-campaign-to-minimize-consumerse28099-exposure-to-acrylamide-cancer#:~:text=News-,FSA's%20%E2%80%9CGo%20for%20Gold%E2%80%9D%20Campaign%20to%20Minimize,Consumers'%20Exposure%20to%20Acrylamide%2C%20Cancer&text=Today%2C%20the%20Food%20Standards%20Agency,acrylamide%20when%20cooking%20at%20home.


bottom of page