top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

ทิปดูแลสมอง จากแชมป์ USA Memory 4 สมัย

นอกจากจะชอบอ่านงานวิจัยต่างๆแล้ว หมอยังชอบอ่านงานแนวอื่นๆอีกหลากหลาย หนึ่งในแนวที่ชอบคือ ประวัติและประสบการณ์จากคนเก่งหลากสาขา ล่าสุดได้อ่านเรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งได้รับเลือกให้เข้าแข่งในรายการเกมโชว์ Superhuman ซึ่งเป็นรายการที่เน้นหามนุษย์ที่มีความสามารถเหนือมนุษย์ธรรมดา!

เนลสัน เดลลิส (Nelson Dellis)

เนลสัน เดลลิส (Nelson Dellis) จบปริญญาตรีด้านฟิสิกส์ โทด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ แต่ความเหนือมนุษย์ธรรมดาของเค้าปรากฏขึ้นเมื่อเค้าตัดสินใจฝึกสมองและความจำของตัวเองอย่างจริงจัง เพราะไม่อยากป่วยด้วยอัลไซเมอร์เหมือนคุณย่า เขาจริงจังกับการฝึกจนตัดสินใจเข้าแข่งขันทดสอบความจำระดับประเทศ USA Memory Championship ปี 2010 ซึ่งเขาได้รางวัลเป็นลำดับที่3 แต่สามารถทำลายสถิติโลกการจำตัวเลขได้มากที่สุดใน 5 นาที โดยสามารถจำได้ทั้งหมด 178 ดิจิท


เขาฝึกฝนสมองและความจำอย่างต่อเนื่อง และเข้าแข่งขันทุกปี จนสามารถคว้าแชมป์อันดับหนึ่งถึง 4 ปี และยังทำลายสถิติต่างๆในด้านความจำมากมาย (จำตัวเลข จำตัวอักษร จำไพ่ ฯลฯ) จนเป็นที่ยอมรับว่าเขาเป็นเจ้าพ่อในด้านความจำ ล่าสุดเนลสันได้เขียนบทความลงในนิตยสารไทม์


ทิปการดูแลสมอง

  • อาหาร เน้นอาหารที่มีโอเมก้า3 และสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ปลา บลูเบอรี่ โกจิเบอรี่ ถั่วพีคาน ลดการรับประทานอาหารแปรรูป น้ำตาล แป้งขัดขาว (เนลสันเชื่อว่า อาหารที่ไม่ดีกับสุขภาพ ส่งผลถึงการทำงานของสมอง)

  • ออกกำลัง โดยเฉพาะ Aerobic exercise (วิ่ง จักรยาน ว่ายน้ำ หรืออื่นๆที่มีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ต่อเนื่อง) จะช่วยเพิ่มขนาดของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส ซึ่งมีบทบาทสำคัญในเรื่องความจำ (สำหรับเนลสันเอง เขาฟิตมากจนพยายามปีนเอเวอเรสต์ถึง 3 ครั้งแล้ว)

  • สังสรรค์กับเพื่อน การเข้าสังคม และรู้จักเพื่อนใหม่ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้กับสมอง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

  • ฝึกสมองให้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะการเรียนภาษาใหม่ อ่านหนังสือในประเด็นใหม่ที่เราไม่คุ้นเคย เขียนไดอารี่ เรียนทักษะใหม่ๆ พยายามหากิจกรรมเสริมสมองที่คุณสนุกพอที่จะทำได้ทุกวัน


แม้คำแนะนำเหล่านี้จะมาจากประสบการณ์ตรงของเนลสัน แต่ก็ตรงกับบทสรุปจากงานวิจัยทางการแพทย์ในหลายประเด็น ซึ่งหากปฏิบัติได้ตามนี้ทั้งหมดแล้ว เชื่อว่าความฟิตจะไม่ลิมิตอยู่แค่สมอง แต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมด้วยค่ะ


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)


Ref.

bottom of page