top of page

บทความและอินโฟกราฟิก

รีวิวดินสอพอง

ดินสอพองสีขาว ซึ่งเป็นหนึ่งในของเล่นยอดฮิตช่วงเทศกาล หมอจึงอดคิดต่อไม่ได้ว่า แล้วจริงๆดินสอพองนั้น มีประโยชน์หรือโทษที่ต้องควรระวังอย่างไร


ดินสอพอง คือ ดินที่ขาวพองเมื่อโดนน้ำ มีส่วนประกอบสำคัญคือ แคลเซี่ยมคาร์บอเนต มีคุณสมบัติเป็นสารกันแดดแบบกายภาพ ช่วยลดอันตรายจากแสงยูวีได้ นับเป็นภูมิปัญญาของคนสมัยก่อน ที่นำดินสอพองมาทาหน้าช่วงฤดูแดดเผา


แต่ข้อเสียของดินสอพองคือ จากการสุ่มตรวจดินสอพองที่จำหน่ายในปัจจุบันพบว่า หลายยี่ห้อมีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค ยิ่งถ้านำมาผสมกับน้ำไม่สะอาดอย่างน้ำคลอง ปริมาณเชื้อก่อโรคก็จะมากเป็นทวีคูณ และเมื่อดินสอพองที่มีเชื้อโรค มาสัมผัสกับผิวหนังที่เป็นแผล เช่นบริเวณหัวสิว ก็จะก่อให้เกิดการติดเชื้อที่ผิว หากเข้าตา ก็จะเกิดการติดเชื้อที่ตา และหากเผลอเลียแผล็บๆรับประทานเข้าไป ก็อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินอาหารได้


ประเด็นต่อมาคือ การแพ้หรือระคายเคืองของผิว จากสารเคมีต่างๆที่ผสมมาในดินสองพอง โดยเฉพาะสีและน้ำหอม รวมถึงสารเคมีอื่นๆ ซึ่งการเลือกดินสอพองสีขาวไม่มีน้ำหอม จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้ส่วนหนึ่ง


สรุปแล้ว ดินสอพองนั้น ต้องเล่นด้วยความระมัดระวัง เลือกยี่ห้อที่ผลิตได้มาตรฐาน ผสมน้ำอสะอาด แตะเบาๆแต่พองาม ห้ามลวนลาม ห้ามเข้าตา ห้ามเข้าบาดแผลต่างๆ และห้ามเอามากินเล่น!


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (หมอผิง)

Twitter, Instagram: @thidakarn

ดินสอพอง

bottom of page